Monday, March 8, 2010

เทคนิคการรดน้ำต้นไม้กระถางแบบประหยัด

เรามาประหยัดเวลาในการรดน้ำต้นไม้สำหรับในอาคารกันเถอะ! การเลี้ยงไม้ประดับในอาคารนั้น ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไรนักหนา แต่สำหรับผู้ที่เพิ่งจะเริ่มต้นเลี้ยงหรือผู้ที่เลี้ยงมานานแล้ว และยังไม่มีความรู้ ความเข้าใจดีพอ อาจประสบปัญหาได้ เพราะการปลูกเลี้ยงไม้ประดับในอาคารนั้น ใช่ว่าจะมีเพียงแค่การรดน้ำและ การให้ปุ๋ยเท่านั้น แต่ยังมีข้อปลีกย่อยต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ที่จะนำท่านไปสู่ความสำเร็จ ในการปลูกเลี้ยง เช่น การเลือกพันธ์ไม้มาปลูกในห้องรับแขกหรือมุมโปรด เราสามารถ สอบถามจากคนขายได้ว่าไม้ชอบอากาศแบบไหน ดูแลยังไง เพราะต้นไม้ต้องการแสง น้ำ อากาศ อุณหภูมิ ความชื้นและอาหาร เช่นเดียวกับต้นไม้ที่อยู่นอกบ้าน เพราะฉะนั้น ก่อนที่คุณจะซื้อต้นไม้เข้ามาประดับภายในบ้าน คุณต้องรู้ถึงความ ต้องการของต้นไม้ว่าต้นไม้ชนิดนั้นต้องการปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตมากน้อย แค่ไหน เพราะต้นไม้แต่ละอย่างย่อมมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้คุณอาจถามมา จากผู้ขายโดยตรงก็ได้ สำหรับเทคนิคที่จะนำมาเสนอในครั้งนี้คือ การให้น้ำต้นไม้ที่ประหยัดเวลาสำหรับ คนที่ไม่มีเวลารดน้ำ หรือ ให้การดูแลที่สม่ำเสมอ

ขั้นตอนการทำ
1. หาขวดแก้ว แก้วน้ำ หรือภาชนะที่สามารถใส่น้ำได้ รูปแบบตามชอบ เลือกขนาดพอเหมาะสมที่จะเอากระถางไม้ประดับมาวางด้านบนได้พอดีดูสวย (กระถางต้นไม้ ต้องไม่เล็กและใหญ่จนเกินไป)
2. ใช้เชือกด้ายดิบขนาดพอประมาณมัดรวมให้ได้ขนาดหลอดน้ำแข็ง (เลือกขนาด ปรับตามขนาดต้นไม้)



3. นำเชือกแช่น้ำให้ชุ่ม เสียบด้านล่างของกระถางต้นไม้ส่วนที่เป็นรูให้ลึก 1.5-2 ซ.ม.
4. เอาน้ำใส่ในแก้วที่เตรียมไว้เกือบเต็ม

5. นำกระถางที่เอาเชือกเสียบไว้มาวางบนแก้ว



วิธีนี้ด้นไม้สามารถดูดน้ำจากจากเชือกที่คอยลำเลียงไปใช้ได้ เพียงคุณคอยสังเกต หากน้ำลดแล้วค่อยเติม สำหรับแก้วด้านล่าง...คุณจะโชว์แก้วหรือดีไซน์ได้ตามใจชอบ เช่น การเพ้นส์สี การห่อ หรือภาชนะเป็นตัวการ์ตูนก็ได้...แค่นี้คุณก็สามารถสร้างสีสัน ให้กับมุมโปรดของคุณได้แล้วค่ะ..แล้วพบกับเทคนิคใหม่ คราวหน้านะค่ะ


ที่มา :เนื้อหา:http://www.gardencenter.co.th

No comments:

Post a Comment