Monday, March 8, 2010

ปลูกไม้มงคลประจำวันเกิด

วันอาทิตย์ ไม้มงคลประจำวัน คือ มหาลาภ นำโชคลาภมาให้ โป๊ยเซียน ควรจะเป็นสีส้ม หรือสีเหลือง เป็นไม้ที่ปลูกแล้วจะนำโชคลาภมาให้กับผู้ปลูก โกศล - ช่วยคุ้มครองให้อยู่อย่างเป็นสุข จำปา - ไม้นำโชค ชบา - นำความสดใสมาให้ ราชพฤกษ์ หรือคูน – ทำให้มีเกียรติและมีศักดิ์ศรี กุหลาบ - (สีเหลืองและส้ม) หมายถึงความสง่างาม ภาคภูมิ

วันจันทร์ ไม้มงคลประจำวัน คือ ว่าน 4 ทิศ นำทางชีวิตที่ดี วาสนา - มีโชควาสนาเกิดความสุขสมหวังตามปรารถนา โกศล - ช่วยคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุข คิดและทำดี มะลิ - สร้างความเป็นมงคล มีจิตใจที่บริสุทธิ์ มีความรักคนทั่วไป ราตรี - เพิ่มความเป็นสิริมงคล กวนอิม - มีฐานะดีร่ำรวย โป๊ยเซียน - นำโชคลาภมาสู่ผู้ปลูก จำปี - ทำให้มีชีวิตรุ่งเรืองการงานก้าวหน้า พลูด่าง - เกิดความเจริญงอกงามในชีวิต แก้ว - คนในบ้านมีความสูงค่า จิตใจใสบริสุทธิ์เหมือนแก้ว มะยม - ทำให้มีผู้นิยมชมชอบ ชะพลู - เสริมสิริมงคล กระถิน - ป้องกันเสนียดจัญไร

วันอังคาร ไม้มงคลประจำวัน คือ เศรษฐีเรือนนอก กุหลาบ - (แดง-ชมพู) เกิดความสุขสบายใจ ความภาคภูมิ สง่างาม โป๊ยเซียน - (แดง-ชมพู) โชคดี อัญชัน - เป็นสิริมงคล โกศล - อยู่เย็นเป็นสุข จิตใจดี เกิดคุณงามความดี เข็ม - (แดง-ชมพู) มองปลอดโปร่ง เกิดความคิดความอ่านที่ดี พญายอ - ชีวิตราบรื่นเป็นสุข

วันพุธ ไม้มงคลประจำวัน คือ เสน่ห์จันทร์ขาว นำมาซึ่งความเมตตา กวนอิม - เกิดสิริมงคลมีฐานะดีเกิดความร่ำรวย วาสนา - มีวาสนา ความสุขความสมหวัง พลูด่าง - เจริญงอกงามในชีวิต โป๊ยเซียน - (สีเหลือง) นำโชคลาภมาให้ กล้วย - ร่มเย็นเป็นสุขสบายใจ ราชพฤกษ์ หรือคูน - ให้ความสดใส ทำให้มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี กุหลาบ - (สีเหลือง) สุขสมบูรณ์ในทุกๆ ด้าน โกศล - อยู่เย็นเป็นสุข เกิดความดีงาม ชบา - (ชบาสีเหลือง) ถูกโฉลกกับคนวันพุธ ขจัดอุปสรรค

วันพฤหัสบดี ไม้มงคลประจำวัน คือ ธรณีสาร นำความโชคดีมาให้ มะลิ - มีจิตใจบริสุทธิ์รักผู้คน จำปี - รุ่งเรืองก้าวหน้า ราตรี - เป็นสิริมงคล พุด - มั่นคง แข็งแรงสมบูรณ์ กุหลาบ - (สีขาว) มีความสูงค่า จิตใจบริสุทธิ์

วันศุกร์ ไม้มงคลปะจำวัน คือ ว่าน 4 ทิศ อำนวยโชคมีลาภทั้ง 4 ทิศ กุหลาบ - (แดง-ชมพู) เกิดความสง่างาม ภาคภูมิ อัญชัน - ประสบความสำเร็จในชีวิต เข็ม - (แดง-ชมพู) ชีวิตก้าวหน้าไกด้วยดี ชบา - (แดง-ชมพู) เป็นสิริมงคลขจัดอุปสรรค โกศล - สร้างคุณงามความดี อยู่เย็นเป็นสุข โป๊ยเซียน - นำโชคลาภมาให้

วันเสาร์ ไม้มงคลประจำวัน คือ เศรษฐีในเรือน นำความร่ำรวยมาให้ วาสนา - เกิดโชควาสนา มะลิ - จิตใจบริสุทธิ์ รักผู้คน กวนอิม - ฐานะดีร่ำรวย จำปี - ชีวิตก้าวหน้ารุ่งเรือง จำปา - นำโชค ราชพฤกษ์ หรือคูน - มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มะม่วง - ร่ำรวย

* ไม้มงคลประจำปีเกิด
เกิดปีชวด ต้นกล้วย และต้นมะพร้าว
เกิดปีฉลู ต้นกล้วย และต้นมะพร้าว
เกิดปีขาล ต้นขนุน และต้นรัง
เกิดปีเถาะ ต้นมะพร้าว และต้นงิ้ว
เกิดปีมะโรง ต้นไผ่,ต้นกัลปพฤกษ์,และต้นงิ้ว
เกิดปีมะเส็ง ต้นไผ่ และต้นรัง
เกิดปีมะเมีย ต้นกล้วย และต้นตะเคียน
เกิดปีมะแม ต้นไผ่,ต้นปาริชาด,และต้นทองหลาง
เกิดปีวอก ต้นขนุน
เกิดปีระกา ต้นไผ่,ต้นยางและต้นฝ้าย
เกิดปีจอ ต้นบัวบก และต้นสำโรง
เกิดปีกุน บัวหลวง และต้นบัวบก

ปลูกต้นไม้ตามทิศ
ทิศอุดร(เหนือ) - ส้มป่อย ปลูกไว้ขับไล่ภูตผีปีศาจ และเป็นส่วนประกอบเข้าพิธีทำน้ำมนต์สะเดาะเคราะห์ - ส้มซ่า มีความเชื่อว่าเป็นการแก้เคล็ดให้ลูกหลานมีชื่อเสียงขจรขจายซู่ซ่าไปทั่วเมือง

ทิศอีสาน(ตะวันออกเฉียงเหนือ) - ทุเรียน โบราณเชื่อว่าหมายถึงความเป็นผู้คงแก่เรียน - ไผ่รวก - มะตูม เป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์ของฮินดู ความเชื่อใช้ทำน้ำมนต์สะเดาะเคราะห์ - - ป้องกันเสนียดจัญไร ขับไล่ภูตผีปีศาจ และใช้ในพิธีพุทธาภิเษกต่างๆ พิธีครอบโขนละคร

ทิศบูรพา(ตะวันออก) - ไผ่สีสุก ช่วยพรางแสงแดดยามเช้าด้านตะวันขึ้น ส่วนชื่อนั้นเป็นมงคลนาม หมายถึง ความมั่งมีศรีสุขหรืออยู่เย็นเป็นสุข - กุ่ม เมื่อมั่งมีศรีสุขแล้วก็ให้เก็บเงินไว้ได้เป็นกลุ่มเป็นก้อน มีฐานะเป็นปึกแผ่นมั่นคง - มะพร้าว เป็นต้นไม้ที่มีประโยชน์เป็นที่รู้กันอย่างมาก ทุกส่วนของต้น และยังช่วยพรางแสงแดดยามเช้าได้อีกด้วย

*ทิศอาคเนย์(ทิศตะวันออกเฉียงใต้) - สารภี - ยอ เพื่อหวังให้ผู้อื่นสรรเสริญเยินยอ - กระถิน ด้านความเชื่อนั้นคิดว่าป้องกันความเป็นเสนียดจัญไร ทิศทักษิณ(ทิศใต้) - มะม่วง เคล็ดความเชื่อนั้นคงเป็นการระลึกถึงสวนอัมพวัน เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าเสด็จไปครั้งพุทธกาล - มะพลับ - ตะโก
* ทิศหรดี(ทิศตะวันตกเฉียงใต้) - พิกุล เป็นไม้ดอกหอมนิยมใช้บูชา - ราชพฤกษ์ ความเชื่อนั้นเป็นมงคลนาม ถือเป็นต้นไม้ประจำชาติ ดอกที่ออกเป็นช่อเหลืองอร่ามเต็มต้น เป็นสัญลักษณ์แห่งพุทธศาสนา คนโบราญใช้ในพิธีสำคัญ - ขนุน ความเชื่อคิดว่าปลูกแล้วจะมีคนสนับสนุนหรืออุดหนุนจุนเจือ - สะเดา แก้ริดสีดวง มีความเชื่อว่ากิ่งและใบสะเดาช่วยป้องกันภูตผีปีศาจ
*ทิศประจิม(ทิศตะวันตก) - มะขาม เพื่อให้คนเกรงขามคร้ามกลัว - มะยม มีว่าเพื่อให้คนนิยม นอกจากนี้ยังเชื่อว่าปลูกเพื่อป้องกันภูตผีมารบกวน นิยมใช้ใบมะยมทั้งก้านจุ่มน้ำมนต์ประพรมผู้คนและบ้านเรือนเพื่อเป็นสิริมงคล - พุทรา เพื่อหวังให้ผู้คนนิยม ทิศพายัพ(ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ) - มะพูด - มะกรูด - มะนาว


ที่มา : www.garden center.co.th

No comments:

Post a Comment